ข่าวลือ

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีข่าวลือแพร่สะพัดทั่วไปว่า พระเจ้าอยู่หัวทรงพระสุบินถึงเรื่องที่เป็นอัปมงคลประการหนึ่ง

ความในพระสุบินเป็นดังนี้คือ คนเกิดปี ชวด, ฉลู และ ขาล หรือจะมีคนเกิดปีอื่น ๆ นอกจากนี้ก็ไม่ทราบแน่ชัดจะพากันล้มตายหรือประสบภัยพิบัติอย่างไร ก็ ไม่ทราบแน่ชัดอีกเหมือนกัน

ข่าวลือบอกว่า ให้คนปีดังกล่าว ทำการสะเดาะเคราะห์ เพื่อให้พ้นภัยอันตรายตามพระสุบิน ด้วยการ ไปขอเงินคนเกิดปีอื่น ๆ ที่ไม่ได้เกิดปีเดียวกันกับตนเองมารายละ ๑ บาท จนครบ ๘ บาท แล้วควักกระเป๋าตนเองอีก ๑ บาทเป็น ๙ บาท จากนั้นก็นำเงิน ๙ บาทไปทำบุญ ซึ่งจะทำบุญกันอย่างไรผมก็ไม่แน่ใจ แต่กระแสข่าวลือยังมีต่อไปอีกว่า ต้องทำบุญตักบาตรด้วยจนครบ ๙ วัน จึงจะเป็นอันปลอดภัยจากเคราะห์อันนั้น

ปรากฎว่า ข่าวลือนี้มีคนเชื่อถือกันมาก และมีการเคลื่อนไหวทำการสะเดาะเคราะห์ตามวิธีการดังกล่าวเป็นวงกว้าง

โดยส่วนตัวผมเองนั้นไม่เชื่อข่าวลือนี้

แต่ก็ต้องแลกเหรียญบาทติดกระเป๋าไว้เผื่อใครมาขอ ด้วยว่าไม่อาจจะขัดศรัทธาเชื่อถืออันนี้ได้

และจะพูด จะจาเกี่ยวกับข่าวลือนี้ก็ไม่ได้เต็มปากเต็มคำ เพราะเขาลือกันว่า เป็นพระสุบินของพระเจ้าอยู่หัว ก็ได้แต่อัดอั้น ดูการสะเดาะเคราะห์นั้น อย่างไม่สบายใจ และก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปอีก

จนกระทั่งถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษา คือวันที่ ๕ ธันวาคมปีนี้ พระเจ้าอยู่หัว ก็ทรงมี พระราชดำรัสเกี่ยวกับพระสุบินนี้ออกที.วี.ไปทั่วประเทศว่า ข่าวลือนี้ไม่เป็นความจริง

ความในพระราชดำรัสตอนหนึ่งมีว่า

“ในระยะนี้ มีคนบอกว่า เราฝันในสิ่งที่ไม่เป็นมงคลต่างๆ มีอยู่มากถ้าใครได้ยินคำฝัน หรือจะเรียกว่าทำนายฝันในทางที่เป็นอกุศล ก่อนที่จะเชื่อก็ขอให้พิจารณาให้ดีว่า ในวันนี้ได้เล่าฝันให้ฟังเรื่องหนึ่ง ก็ ฝันหลายเรื่อง ก็ฝันเรื่องความเหน็ดเหนื่อย เรื่องลำบากหรือเรียกว่าอัปมงคล แต่ในที่สุดก็มีช่องทางทุกครั้ง

แต่ว่าที่เขาลือกัน เล่าสู่กันฟัง รู้สึกว่าจะเป็นอัปมงคลอย่างยิ่งและคงมีคนไปหากินในเรื่องนั้นมาก

ถ้าใครได้ยินคำฝันของพระเจ้าอยู่หัวว่ายังไง ๆ ก็มาเล่าให้ฟังกันบ้าง จะได้บอกว่าฝันอย่างไร ถ้าฝันจริงก็จะได้ทำนายให้ กลายเป็นอาจารย์ทำนายฝัน ทำนายฝันของตนเอง ไม่ได้ทำนายฝันของคนอื่น

การทำนายฝันเองมันลำบากเหมือนกัน ก็อาจเป็นสิ่งที่เราประสบมาแล้ว แม้จะนานก็กลับมาให้เรานึกถึง หรือบางทีเรียกว่าอนาคตก็จะเป็นสิ่งที่เราเคยเห็นมาแล้วก็ได้ ก็ไม่แปลกอะไรจะเห็นอะไรเหมือนที่เราไม่รู้เลย

ที่เล่าให้ฟัง ก็เพื่อที่ จะให้ผู้หนักใจในการทำนายฝันของ พระเจ้าอยู่หัวนั้นเป็นอัปมงคลสำหรับบางบุคคลหรือบางอายุนั้นจะไม่ดี อันนี้แจ้งให้ทราบ วันนี้ก็ไม่ได้ตั้งใจจะมาเล่าฝันให้ฟัง แต่ก็เห็นว่าอาจจะสนุกดีเหมือนกัน เพราะว่าถือว่ามาวันนี้เป็นอนุสมาคม อย่าถือว่าเป็นราชการ อย่าถือว่าเป็นงานเป็นการ”

หลังจากทรงมี พระราช ดำรัส ในคืนวันที่ ๕ ธันวาคมแล้ว ก็เป็นอันยุติข่าวลือนี้ได้ทันที

ดังนั้นจึงเป็นอันรู้ชัดแล้วว่าข่าวลือพระเจ้าอยู่หัวทรงพระสุบิน ไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน

เรื่องข่าวลือ, ข่าวลับ หรือเรื่องประเภทเบื้องหลังข่าว เป็นเรื่องที่คนเราชอบฟังอย่างมาก แรก ๆ ก็ฟังอย่างรู้แก่ใจว่านี่เป็นข่าวลือ, ข่าวลับ เป็นเบื้องหลังข่าว แต่พอเล่าสู่กันไปบ่อย ๆ เข้าก็ชักจะเชื่อเป็นตุ เป็นตะ ว่าจริงขึ้นมาเสียแล้วจนได้

ถ้าลองนึกทบทวนไปข้างหลังก็จะเห็นว่ามีอย่างนี้เกิดขึ้นอยู่มาก

ข่าวลือที่เกี่ยวกับพระสุบินนี้ ก็เคยมีขึ้นมาก่อนหน้านี้ครั้งหนึ่ง คือเมื่อปี ๒๕๐๘ เวลานั้นลือไปว่า ยมบาลมาเข้าฝันสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถว่า จะมียักษ์มาฆ่าคน มาเอาชีวิตคนเกิดปีกุน, ปีขาล ปีเถาะ

ถ้าใครไม่อยากให้ยักษ์เอาชีวิตไปต้องสะเดาะห์ จึงจะพ้นภัย

การสะเดาะห์เคราะห์ทำได้โดยการไปขอข้าวสารจากเพื่อนบ้านมา ๗ บ้าน แล้วก็หุงข้าวนั้นใส่บาตร หรือไม่ก็ถวายสังฆทานแก่พระสงฆ์ แล้วถวายดอกบัวอีก ๓ ดอก

ข่าวลือนี้ก็มีคนเชื่อกันมาก และแพร่ขยาย ออก ไปเป็นวงกว้างเช่นเดียวกัน และในที่สุดก็แพร่สะพัดไปถึงสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ซึ่งได้ทรงทราบแล้วก็สนพระทัย พอถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษา จึงได้มีพระราชกระแสรับสั่งถามผู้ที่เข้าเฝ้ารับพระราชทานเลี้ยง ในคืนวันที่ ๗ สิงหาคม นั้นว่า
“ได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับ พระองค์ทรงพระสุบินข้างนอกบ้างไหม ?” ซึ่งก็มีผู้กราบทูลว่าได้ยินประชาชนลือกันมาก

สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ จึงมีพระราชเสาวนีย์ต่อไปว่า ไม่เคยทรงพระสุบินในเรื่องที่ลือกันเป็นตุเป็นตะนี้เลย ขอให้ช่วยกันบอกต่อๆไปด้วว่า ไม่เป็นความจริง เพื่อประชาชนผู้ที่ไม่ทราบเรื่องจะได้เข้าใจถูกต้อง

ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้เขียนถึงเรื่องข่าวลือนี้ ในหนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวัน เมื่อปีนั้นว่า
“สำหรับข่าวลือประเภทนี้ ผมก็อยู่เมืองไทยมานานพอครับ ก็อยากเรียนท่านผู้อ่าน และโดยเฉพาะท่านที่มีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับผม ก็คงจะเห็นจริงว่ามันมีอยู่บ่อย ๆ และมีมาเสมอ ๆ เคยลือว่าโลกจะแตกบ้าง ถึงกับตื่นเต้นกันใหญ่บอกวันเวลาหมดทีเดียว ในข่าวที่ลือกัน ถึงกับคนที่ทำงานอยู่ต่างเมือง ต่างจังหวัดพากันเดินทางกลับบ้าน อยากจะมาตายกับพี่น้องพ่อแม่พร้อม ๆ กันก็มีอะไรเหล่านี้”

นั่นเป็นเรื่องที่ลือกันเมื่อ หลายสิบปีมาแล้ว แต่ในระยะต่อๆมา ผมก็ได้ยินมาเรื่อยๆ เรื่องข่าวลือ ประเดี๋ยวก็มีลือว่า ยมบาลหรือยักษ์จะมาเอาชีวิตคน จะล้มตายกันมาก ให้ยันต์เช่นนั้นเช่นนี้มาปิด

สังเกตดูก็ปิดยันต์กันไปหมดทุกบ้านช่อง อย่างน้อยก็ดีกว่าไม่เชื่อเสียเลยเป็นการป้องกันตัว

มาคราวนี้ก็มีข่าวลือเช่นเดียวกันอีกและผมเข้าใจว่า คราวนี้ก็เป็นที่ทราบกันแล้วว่าไม่มีมูลความจริง เพราะสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ไม่ได้ทรงพระสุบินดังนั้น แต่ต่อไปข่าวนี้มันก็คงจะยักเยื้องเป็นอื่นไปได้อีกแหละครับ ก็อาจจะมีข่าวลือแปลกต่อไปอีก

ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าข่าวลือนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และลือกันไปเพื่ออะไรกันแน่ ใครจะได้ประโยชน์อย่างไรก็ไม่ทราบ

เฮ้อ…..

โบราณว่า

ฟังหูไว้หู อย่าเพิ่งไปเชื่ออะไรง่าย ๆ นั้นถูกเผงเชียวนะครับ

——————————————————————————–
งานเขียนของคุณอาอำพล เจน  … จากหนังสือแปลก ฉบับที่ 512
วันที่ 17 ธันวาคม 2528

ข่าวลือ
เขียนโดย ยสธสาร
นามปากกาของอำพล เจน ใช้สำหรับเขียนคอลัมน์ “อีสานสนุก”  ระหว่างปี2525-2533
——————————————————————————–

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน