ฤๅษีสามหน้า พระมหาฤๅษีรุ่นแรกของหลวงพ่ออุตตมะ

มีจดหมายจากคุณอภิรักษ์ จุฬาศินนท์ ส่งถึงผมดังนี้

วันที่ 11 เดือน มีนาคม 2538
เรียน พี่อำพล ที่รักและเคารพ
ก่อน อื่นผมต้องขอขอบพระคุณพี่อำพล ที่ได้กรุณาช่วยนำเรื่องรูปหล่อลอยองค์เนื้อว่านรุ่นแรก และรูปพิมพ์สี่เหลี่ยมเนื้อว่านรุ่นแรกของหลวงพ่ออุตตมะลงในหนังสือ ศักดิ์สิทธิ์ ฉบับที่ผ่านมา ทำให้สามารถรวบรวมปัจจัยจากการร่วมทำบุญของสาธุชนทั่วไปได้จำนวนหนึ่ง และได้นำถวายเข้าบัญชีหลวงพ่ออุตตมะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้พระรูปหล่อลอยองค์เนื้อว่านได้หมดไปนานแล้ว คงมีพระพิมพ์สี่เหลี่ยมเนื้อว่านที่เหลือไม่ถึงร้อยองค์เท่านั้น

การถวายเงินเข้าบัญชีหลวงพ่อนั้น ได้กระทำโดยไม่ได้หักค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โดยคุณวรพร ทองดีเลิศ เป็นผู้นำถวายปัจจัยดังกล่าว

ทั้งนี้ขอขอบพระคุณมายังผู้ร่วมทำบุญทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันสละปัจจัยสมทบให้กับหลวงพ่ออุตตมะ

ขณะเดียวกันพระชุดดังกล่าวก็มีประสบการณ์มากมายเกินกว่าที่จะกล่าว อาจจะเป็นเพราะว่าเป็นเนื้อว่านรุ่นแรกที่สร้าง
โดย มีมวลสารที่ดี, รูปแบบการออกแบบสวย, พิธีและฤกษ์ยามในการเสก ทำได้ถูกต้อง รวมทั้งเจตนาในการสร้างของผู้สร้างถวายทำด้วยความบริสุทธิ์ และยังได้รับความร่วมมือจากหนังสือศักดิ์สิทธิ์

โดยเฉพาะคอลัมน์ของพี่อำพล ช่วยประชาสัมพันธ์ยังความสำเร็จอย่างสูงมาให้ จึงใคร่ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้

ใน วาระที่หลวงพ่ออุตตมะครบรอบ 85 ปี เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 38 นี้ คุณวรพร ซึ่งเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิด ได้นำมหาฤาษีรุ่นแรกของหลวงพ่ออุตตมะ และผ้ายันต์มหาฤาษีของหลวงพ่ออุตตมะ ออกให้สาธุชนที่มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญกับหลวงพ่ออุตตมะ

ทั้งนี้มหาฤาษีสามหน้าของหลวงพ่ออุตตมะ และผ้ายันต์มหาฤาษีของหลวงพ่ออุตตมะ มีเหตุที่มาดังนี้
กล่าว คือ มหาฤาษีทั้งสามองค์ ได้แก่ มหาฤาษีคุปตะ, มหาฤาษีโจระ และมหาฤาษีเทวีระ มหาฤาษีทั้งสามองค์ในกัลป์ปัจจุบันถือได้ว่าเป็นมหาฤาษีใหญ่ทั้งสามองค์ ที่มีอายุแต่ละองค์พันปีเศษ หลวงพ่ออุตตมะท่านให้ความเคารพนับถือและเป็นครูของท่านมาตลอด ต้นเหตุของประคำมีที่มาจากมหาฤาษีทั้งสาม ที่ได้สร้างประคำขึ้นเพื่อระลึกถึงคุณพระพุทธ, พระธรรม, พระสงฆ์ และเป็นสติในการเจริญภาวนา

ดังนั้นไม่ว่าท่านจะทำพิธีใด ท่านจะระลึกถึงอาจารย์ของท่านมาโดยตลอด ด้วยเหตุนี้ คุณวรพร ทองดีเลิศ จึงมีความคิดพ้องกับผมในการขออนุญาตหลวงพ่อจัดสร้างมหาฤาษีรุ่นแรกของท่าน ขึ้นมา

โดยได้รวบรวมชนวนต่าง ๆ เช่น ชนวนพระวัดสุทัศน์ (อาจารเบิ้มมอบให้มา), ชนวนของหลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม, แผ่นจารหลวงพ่ออุตตมะ, แผ่นจารหลวงปู่พรหมมา เขมจาโร, แผ่นจารหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม นครปฐม, แผ่นจารหลวงพ่อลำไย วัดทุ่งลาดหญ้า กาญจนบุรี, แผนจารหลวงพ่อแย้ม วัดสามง่าม นครปฐม, แผ่นจารหลวงพ่อเปิ่น วัดบางพระ นครปฐม, แผ่นจารหลวงพ่อไสว วัดปรีดาราม นครปฐม, แผ่นจารอาจารย์หอม สังขละบุรี กาญจนบุรี, แผ่นจารอาจารย์ตึง วัดสมเด็จ กาญจนบุรี ฯลฯ แล้วนำมาหลอมโดยหาฤกษ์ยามในการหล่อและตั้งพิธีบวงสรวงถูกต้อง

ทั้งนี้กำหนดฤกษ์ยามและพิธีบวงสรวงได้รับความกรุณาจากอาจารย์เบิ้ม (อาจารย์สุวัฒน์ พบร่มเย็น) เป็นเจ้าพิธีในการทำพิธี

เมื่อ ถึงกำหนดวันเท ได้เกิดตุการณ์ที่แปลกประหลาดเห็นกันทุกคนในพิธี กล่าวคือ เมื่อลั่นระฆังในการเริ่มพิธี ทันทีที่กล่าวโองการเชิญครูบาอาจารย์และมหาฤาษีทั้งสามองค์ ได้มีแมลงขนาดเท่านิ้วหัวแม่มือปีกสีเขียว ๆ บินวนรอบ ๆ ปะรำพิธี แล้วบินหายไปกับสายตาทุกคน ยังความสงสัยและแปลกใจกับทุกคนในพิธี

หลังจากเสร็จพิธีบวงสรวง ผู้อยู่ในพิธีได้ถามเรื่องที่เกิดขึ้นซึ่งกันและกัน ต่างประหลาดใจกันมาก

เรื่องนี้หากสงสัยสามารถถามจากอาจารย์เบิ้มได้ ซึ่งเป็นเจ้าพิธี ก็คงต้องทิ้งความสงสัยและประหลาดใจไว้ให้คิดกันต่อไป

สำหรับผ้ายันต์มหาฤาษีนี้ ออกแบบโดยคุณทวีพร ทองคำใบ นักออกแบบแสตมป์และช่างกล้องอิสระ ที่จัดว่ามีฝีมือสูงคนหนึ่ง

โดย ผ้ายันต์ดังกล่าวมีมหายันต์ที่ใช้ทางเมตตา, ค้าขาย, แคล้วคลาด, หนุนเสริมดวง ทั้งมหาฤาษีสามหน้าและผ้ายันต์นี้ได้เข้าพิธีพุทธาภิเษกครั้งแรกในเดือน ธันวาคม 2536 พิธีเดียวกับเสกมหาฤาษีรุ่น 8 (รุ่นสุดท้าย) ของหลวงปู่พรหมา เขมจาโร และได้นำเข้าเสกครั้งที่สองในต้นเดือนมกราคม อีกครั้ง โดยเสกทั้งข้างขึ้น – ข้างแรม อันเป็นเคล็ดสุดยอดของการเสกครั้งนี้

ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่หลวงพ่อได้เมตตาปลุกเสก โดยใช้ฤกษ์ยามในการปลุกเสก

เนื่อง เพราะเป็นครั้งแรกที่ท่านได้อนุญาตสร้างมหาฤาษีครูบาอาจารย์ของท่านรุ่นแรก พระมหาฤาษีสามหน้าและผ้ายันต์นี้ได้เก็บไว้จนเมื่อถึงครบรอบ 85 ปี ของท่านจึงได้นำออกบูชา ผู้สนใจที่จะร่วมทำบุญกับหลวงพ่อสามารถติดต่อทางจดหมายโดยธนาณัติไปได้ที่ คุณวรพร ทองดีเลิศ เลขที่ 87 หมู่ 10 ตำบลหนองอ้อ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี 70110

โดยมหาฤาษีสามหน้าของหลวงพ่ออุตตมะรุ่นแรก เนื้อระฆัง บูชาองค์ละ 300 บาท
ผ้ายันต์มหาฤาษีรุ่นแรก บูชาผืนละ 100 บาท
วัตถุมงคลทั้งสองอย่างจัดสร้างเพียงอย่างละ 1,000 ชุด

สำหรับมหาฤาษีเนื้อเงินและเนื้อนวโลหะ มีแจกเฉพาะกรรมการ ไม่มีออกจำหน่าย

อนึ่ง ผู้สนใจร่วมทำบุญกับหลวงพ่ออุตตมะ ที่สนใจอยากได้วัตถุมงคลรุ่นพิมพ์สี่เหลี่ยมเนื้อว่าน บูชาองค์ละ 500 บาท และมหาฤาษีรุ่น 8 รุ่นสุดท้าย ซึ่งหลวงปู่พรหมมาและหลวงพ่ออุตตมะเสกร่วมกัน ที่คุณอำพลมอบถวายให้กับหลวงพ่ออุตตมะ บูชาองค์ละ 500 บาทสามารถติดต่อบูชาได้ที่ คุณวรพร ทองดีเลิศ ตามที่อยู่ข้างต้นเช่นกัน

ทุกรายการ ที่บูชาต่อครั้ง โปรดช่วยค่าจัดส่งด้วย 20 บาท จึงใคร่ขอเรียนพี่อำพล ช่วยประชาสัมพันธ์อีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้สนใจสอบถามที่วัดวังก์วิเวการาม และที่สำนักพุทธมณฑลสาย 2 ทางเข้าเทคโนโลยีปิ่นมณฑล หลายครั้ง แต่ในช่วงดังกล่าววัตถุมงคลดังกล่าวยังไม่ได้นำออกให้บูชา รวมทั้งมหาฤาษีรุ่น 8 รุ่นสุดท้าย

จึงเรียนมาเพื่อทราบและขออนุโมทนาขอบพระคุณแด่ผู้สนใจร่วมทำบุญกับหลวงพ่ออุตตมะ มา ณ โอกาสนี้ด้วย

ขอแสดงความนับถือ
อภิรักษ์ จุฬาศินนท์

ผม คงไม่ต้องพรรณนาอะไรอีก เนื่องจากว่าคุณอภิรักษ์ จุฬาศินนท์ ได้กล่าวไว้ชัดเจนแล้ว คงต้องบอกว่าปัจจัยที่ได้จากการบริจาค หรือบูชาวัตถุมงคลที่เป็นรูปเหมือนของหลวงพ่ออุตตมะเนื้อว่านรุ่นแรกนั้น มีมูลค่าเกือบหนึ่งล้านบาท ฝ่ายผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานนี้ได้นำถวายหลวงพ่อเรียบร้อยทุกประการ จึงขออนุโมทนาด้วย

พระมหาฤาษีสามหน้า (ตามรูปประกอบ) ถือเป็นรุ่นแรกที่หลวงพ่ออุตตมะปลุกเสกเดี่ยวอย่างแท้จริง แม้ว่าท่านจะเสกพระมหาฤาษีมาก่อนหน้านี้สองรุ่น คือ รุ่น 7 กับ รุ่น 8 แต่นั่นก็เป็นการเสกร่วมกันกับหลวงปู่พรหมมา เขมจาโร ยังไม่ใช่เป็นการเสกของท่านเองคนเดียว

พระมหาฤาษีทั้งสามรูปที่ประกอบเป็นพระมหาฤาษีสามหน้าเป็นพระมหาฤาษีที่ฝ่ายตะวันตก หรือฝ่ายหลวงพ่ออุตตมะรู้จักดีที่สุด
เรียกว่าเป็นพระมหาฤาษีฝ่ายครูของหลวงพ่ออุตตมะก็ได้

พูดง่าย ๆ คือฤาษีพม่า

ส่วนฝ่ายตะวันออกหรือแดนอีสานของหลวงปู่พรหมมาก็เป็นฤาษีลาวไป

พระ มหาฤาษีใหญ่ ฤาษีคุปตะ ตำนานกล่าวว่าท่านเป็นพ่อของพระอุปคุตอีกด้วย คือท่านเหลือบตามองนางมัจฉะหนเดียวก็ท้องโดยอำนาจฤทธิ์จนเกิดพระอุปคุต ที่ได้ชื่อว่ามีฤทธิ์ทางปราบมาร

คำเหน็บแนมแกมประชดที่บางท่านชอบมี แก่พระมหาฤาษีที่ว่า จะสร้างรูปพระพุทธเจ้าก็ไม่สร้าง ดันไปสร้างรูปแปลกประหลาด ที่ผมเคยได้ยินอยู่พักหนึ่งนั้น, เห็นจะต้องยืมคำพูดของหลวงปู่โต๊ะมาใช้
“แม้พระพุทธเจ้ายังถือพระฤาษีเป็นครู ผู้ใดไม่รู้คุณครูผู้นั้นไม่เจริญ”

พระมหาฤาษีทั้งหลายที่มีผู้สร้างมาตลอดตั้งแต่โบราณกาลจนปัจจุบันอาจถือได้ว่า เป็นการสร้างเพื่อบูชาครูอย่างแท้จริง

ใน การบูชาครูด้วยการจำลองรูปพระมหาฤาษีทั้งสามองค์ไว้ในพระมหาฤาษีสามหน้า ที่นับว่าเป็นพระมหาฤาษีรุ่นแรกของหลวงพ่ออุตตมะก็ควรค่าที่อนุโมทนาเป็น อย่างยิ่ง

สาธุ

……………………………….

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารศักดิ์สิทธิ์ฉบับที่ 295

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน