พระเครื่องรุ่นแรกของ เจ้าคุณนรฯ เนื้อว่านหลวงพ่อหริ่ง ปี 2506

ชื่อว่าพระเครื่องรุ่นแรกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นของครูบาอาจารย์รูปใด ล้วนแพงสะเทือนขวัญ แต่พระเครื่องของท่านเจ้าคุณนรฯ ไม่เป็นเช่นนั้น

อาจเป็นเรื่องที่เชื่อได้ยาก สำหรับผู้รู้จักเลื่อมใสในเจ้าคุณนรฯ

รูปเหมือนใบโพธิ ปี 2513 ราคาเช่ากันในสนามท่าพระจันทร์เมื่อปีที่แล้ว ตกเข้าไปราว ๆ องค์ละ 5 – 6 หมื่นบาท นี่ยังไม่นับสมเด็จหลังอุ และพระเนื้อทองคำเนื้อเงินอีกมากมายหลายแบบ ซึ่งถ้าไล่เรียงออกมาแล้วไข่ห่านก็จะเล็กกว่าตาที่เบิกโพลงไปหน่อย

มนต์ขลังของพระเครื่องรุ่นแรก ดูจะมัดใจนักเลงพระเมืองไทยมาทุกยุคทุกสมัย ใครมีพระรุ่นแรก ราศีจะจับจนเจิดจ้าสดใส แต่ถ้าใครมีพระเครื่องรุ่นแรกของเจ้าคุณนรฯ เห็นจะเป็นตรงกันข้าม มนต์ใดก็ดูจางคลายไปจะเอามาใช้กับเจ้าคุณนรฯ

พระเครื่องรุ่นแรกของเจ้าคุณนรฯ

คำนี้ดูขลังจังเลย แต่ทำไมราคาแสนถูก

เราไม่ถือเอาพระกริ่งปี 2495 ที่หลวงภูมินาถสนิท สร้างว่าเป็นพระเครื่องรุ่นแรกของเจ้าคุณนรฯ เพราะเหตุว่าเป็นพระเครื่องพิธีหมู่ และเจ้าคุณนรฯ ได้เข้าร่วมปลุกเสกพระเครื่องรุ่นนี้ในฐานะเพียงตัวประกอบ ไม่ได้เป็นพระเอกของพิธี แม้ภายหลังชื่อเสียงของท่านจะกว้างไกล และขยายความสำคัญขึ้นมาจนดาราประกอบแห่งพิธีนั้นโดดเด่นเป็นเอกก็ตาม

ที่ต้องยกให้เป็นพระเครื่องรุ่นแรกของท่านอย่างแท้จริงนั้น หมายเอาท่านปลุกเสกเป็นเด่น ไม่ได้เป็นรองใคร

หลวงพ่อหริ่งเนื้อว่าน 108 นี่แหละครับพระเครื่องรุ่นแรกของท่านในความหมายนี้

ที่เกิดของพระเครื่องรุ่นแรกเจ้าคุณนรฯ มีบันทึกไว้ว่า เดิมวัดวังกระโจม ตั้งอยู่ริมถนนชลประทานหลวง จังหวัดนครนายก คืออยู่ห่างจากตัวเมืองราว ๆ 1 กม. มีพระครูสารเนติโกศล หรือหลวงพ่อหริ่ง เป็นเจ้าอาวาส พระอุโบสถวัดนี้เสื่อมโทรมเต็มที สภาพชวนให้เกิดอันตรายแก่พระเณรในวัดได้ทุกเมื่อ ท่านเจ้าอาวาสจึงปรึกษากรรมการวัดเพื่อหาทางซ่อมแซม แต่ก็ไม่สามารถซ่อมแซมได้ จึงต้องลงมือสร้างขึ้นใหม่ และได้มอบให้เจ้าคุณพระวรญาณวิสุทธิ์ (เขียน วรเลโข) วัดเทพศิรินทราวาส เป็นประธานการสร้างพระอุโบสถ โดยทำพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2496 การก่อสร้างดำเนินเรื่อยมา ค่อยคืบคลานตามกำลังทรัพย์ จนกระทั่งหลวงพ่อหริ่งถึงกาลมรณภาพไป พระอุโบสถก็ยังไม่เสร็จ

ถึงสมัยเจ้าคุณวรญาณวิสุทธิ์ รับการแต่งตั้งจากคณะสงฆ์ให้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดวังกระโจม สืบต่อจากหลวงพ่อหริ่ง จนกระทั่งท่านเจ้าคุณฯ มรณภาพตามไปอีก พระอุโบสถก็ไม่เสร็จ

มาถึงสมัยของท่านเจ้าคุณอุดมสารโสภณ ซึ่งขณะนั้นมีสมณศักดิ์เป็นพระครูอุดมคุณาทร ได้มาสานต่อการก่อสร้างพระอุโบสถหลังนี้ ที่ท่านมาทำงานนี้ก็เพราะท่านเป็นชาวนครนายก และเป็นศิษย์ของเจ้าคุณวรญาณวิสุทธิ์อีกด้วย พระอุโบสถก็แล้วเสร็จสมบูรณ์

ปีแรกที่เจ้าคุณอุดมเข้ารับช่วงงานสร้างพระอุโบสถนั้นเป็นปี 2506 ท่านได้เป็นเจ้าภาพจัดงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อหริ่ง และได้คิดสร้างพระเครื่องไว้แจกเป็นที่ระลึกแก่ผู้มาร่วมงาน โดยสร้างขึ้น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์พระสมเด็จ และพิมพ์รูปเหมือนหลวงพ่อหริ่ง

พระเปีย ในวัดวังกระโจมเป็นผู้แกะพิมพ์พระชุดนี้ และกดพิมพ์พระในวัดวังกระโจมทั้งหมด พระเณรช่วยกัน แต่ฝีมือการกดพระไม่ดีพอเนื่องจากขาดความรู้ความชำนาญ พระชุดนี้จึงออกมาได้สภาพไม่สวยงามเท่าที่ควร

พระยังไม่แห้งดีก็รวบ รวมใส่กล่องเพื่อนำไปถวายท่านเจ้าคุณนรฯ อธิษฐานจิต ซึ่งท่านก็เมตตาอธิษฐานจิตให้ หลังจากนั้นนำพระมาแจกในงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อหริ่งที่วัดวังกระโจม

ตอน เปิดกล่องออกแจกก็โกลาหล เพราะว่าพระติดกันเป็นแผง เพราะว่าตอนบรรจุกล่องพระยังชื้น เป็นเหตุให้พระติดกันวุ่นวายที่ไม่ติดกันก็แยกออกมาแจกได้นิดหน่อย และคนก็ไม่สนใจพระชุดนี้อีกด้วย เพราะเหตุว่าพระไม่สวย แถมไม่รู้ว่าใครเป็นผู้ปลุกเสก

มีผู้ถามเจ้าคุณอุดมว่าใครเป็นผู้ปลุกเสกพระชุดนี้ เจ้าคุณอุดมตอบว่าใครก็ช่างเถอะน่า ก็ยิ่งทำให้คนเมินพระเครื่องชุดนี้ไปอีก

ท่านเจ้าคุณอุดมไม่บอกว่าใครปลุกเสก ก็เห็นจะเห็นเพราะเวลานั้นเจ้าคุณนรฯ ยังเงียบ ไม่มีใครรู้จัก บอกไปก็เท่านั้น ไม่มีประโยชน์

ต่อมาภายหลังพระชุดนี้ไปก่ออภินิหารเข้า ดูเหมือนจะมีหนังสือพิมพ์ลงข่าวครึกโครมเสียด้วย คนก็แตกตื่นถามหาตัวผู้ปลุกเสก ความจึงได้เปิดเผยว่าเป็นภิกษุพระยานรรัตน์ราชมานิต วัดเทพศิรินทร์

นั่นแหละครับที่เกิดของอุโฆษแห่งชื่อเสียงเจ้าคุณนรฯ

พระเครื่องรูปเหมือนหลวงพ่อหริ่งและพระสมเด็จชุดนี้ เป็นเหมือนกุญแจเปิดตู้เซฟพระเครื่องเจ้าคุณนรฯ ก็ว่าได้
เมื่อเปิดแล้วพระเครื่องเจ้าคุณนรฯ ก็พรั่งพรูออกมามากมายหลายรุ่นหลายพิมพ์จนทุกวันนี้ แต่กุญแจเปิดดอกนี้กลับเงียบเชียบ ไม่มีผู้ใดสนใจ

องค์ที่ท่านได้ เห็นรูปลงตีพิมพ์ประกอบเรื่องนี้ ผมเช่ามาในราคา 300 บาท เท่านั้นเอง เดี๋ยวนี้ก็ไม่ไปถึงไหน แม้ว่าราคาถูกอย่างนี้ก็ใช่ว่าจะเป็นพระเครื่องหาง่าย ๆ ตั้งแต่ได้องค์นี้มาผมยังไม่เห็นอีก ไม่รู้ไปอยู่ที่ไหน

ยิ่งพระสมเด็จก็ยิ่งเลิกหวังกันเลย ไม่เคยเห็นด้วยซ้ำ ได้ยินแต่ข่าว ไม่เห็นตัว

ข่าวพระสมเด็จบอกว่าเป็นพระสมเด็จ 4 ชั้น รูปทรง 4 เหลี่ยมผืนผ้า พิมพ์ตื้นอกครุฑ หลังพระแอ่นทุกองค์ หลังเรียบไม่มียันต์

ฟังข่าวแล้วนึกภาพออกไหมครับ

สำหรับผมมืดสนิทไม่มีจินตนาการ

ช่างเถอะ มาดูหลวงพ่อหริ่งดีกว่า รายละเอียดทั้งเสียงทั้งภาพชัดเจนดี

ภาพโดย เก๋นครนายก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รูปทรงหลวงพ่อหริ่ง 4 เหลี่ยมผืนผ้า เกือบ ๆจะเป็นจตุรัส รูปหลวงพ่อครึ่งองค์ด้านขวามือมีคำว่า “หลวง” ด้านบนศีรษะมีคำว่า “พ่อ” ด้านซ้ายมีคำว่า “หริ่ง” หลังเรียบและแอ่นเหมื้อนพระสมเด็จ มีขนาดกว้างประมาณ 1.7 ซม. ยาว 2.2 ซม. ความหนาไม่แน่นอน แต่ส่วนใหญ่บาง

ลักษณะ เนื้อพระเป็นเนื้อผงว่าน 108 สีน้ำตาลแก่ น้ำหนักเบา ไม่ทราบจำนวนสร้าง ทราบแต่เพียงว่า 3 กล่องใหญ่ แต่แจกออกมาจากกล่องนิดหน่อย ที่เหลือติดเป็นแผงอยู่ในนั้น

ทราบว่านอกจากท่านเจ้าคุณนรฯ จะอธิษฐานจิตให้แล้ว ยังได้หลวงพ่อทิม วัดช้างให้ ปลุกเสกให้อีกครั้งหนึ่งด้วย โดยมาทำพิธีปลุกเสกที่วัดวังกระโจม ภายหลัง

นี่แหละครับพระเครื่องรุ่นแรกที่ราคาแสนถูก

พบเห็นที่ไหนอย่างปล่อยให้หลุดมือ

ถือว่าเป็นพระเครื่องเจ้าคุณนรฯ อีกรุ่นที่ราคาไม่แพงก็ได้ แถมเป็นรุ่นแรกอีกต่างหาก

…………………………………………………..
ตีพิมพ์ครั้แรกในนิตยสารศักดิ์สิทธิ์ฉบับที่ 227
วันที่ 16 มิถุนายน 2535

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน