สีลัพพตปรามาสของคนเล่นพระอีกที

ต่อไปจะได้พูดถึงเหรียญพระครูวิโรจน์รัตโนบล(ดีโลด) วัดทุ่งศรีเมือง ปี 2483 ซึ่งเกิดสีลัพพตปรามาสอีกแล้ว

เกิดมานานจนยากจะแก้ไข

คนเขาพากันเห็นว่าเหรียญพระครูวิโรจน์นั้นมี 2 พิมพ์คือ พิมพ์นิยมและพิมพ์ต้อ

ทั้ง 2 พิมพ์เล่นกันแพงสูสีกันอีกด้วย

จะว่าไปแล้วเหรียญพระครูวิโรจน์ฯสภาพสวยๆจะมีราคาหลักแสน ซึ่งไม่ใช่เงินจำนวนน้อยๆ ดังนั้นเมื่อจะต้องจ่ายเงินจำนวนมากมายขนาดนั้น ก็ควรจะจ่ายให้ถูกต้องด้วย

ข้อเท็จจริงของเหรียญพระครูวิโรจน์ฯ มีการสร้างเพียงครั้งเดียวคือ พิมพ์นิยมที่ทันชีวิตของพระครูวิโรจน์ฯ

หลวงพ่อมหาคูณ ปัญญาปัชโชโต(ปัจจุบันมรณภาพแล้ว)ซึ่งเป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์ และรู้เห็นการสร้างเหรียญรุ่นนี้โดยตลอดเล่าว่า ผู้ที่มากราบขออนุญาตสร้างเหรียญรุ่นนี้คือ นายพันโทพระไพศาลเวชกรรม เวลานั้นเป็นนายทหารคนสนิทของ นายพันเอกพระกล้ากลางสมร ข้าหลวงใหญ่เมืองอุบลฯ โดยมีเจตนาสร้างเพื่อบำรุงขวัญทหารในระหว่างสงครามอินโดจีน ซึ่งแทบทุกวัดที่มีพระอาจารย์ขลังได้พากันสร้างวัตถุมงคลบำรุงขวัญตลอดทั้งประเทศ

เมื่อสร้างเสร็จแล้วได้นำเหรียญทั้งหมดมาถวายพระครูวิโรจน์ฯทำการปลุกเสก แล้วแจกให้ทหารทั้งกองทัพในเมืองอุบลฯ

ภาพจากร้านณัฐธนัน พระเครื่อง

หลวงพ่อมหาคูณเล่าว่า ทหารมากันเต็มวัดเรียงแถวเข้ารับแจกเหรียญคนละเหรียญ ระหว่างแจกเหรียญพระครูวิโรจน์ฯก็ให้พรควบคู่ไปด้วยทุกๆคน แม้หลวงพ่อมหาคูณเองก็ยังช่วยพระครูวิโรจน์ฯแจก เนื่องจากมีคนมามากเกินไป เกินกำลังของพระครูวิโรจน์ฯ ซึ่งเวลานั้นมีอาการอาพาธและอ่อนเพลีย

หลวงพ่อมหาคูณเป็นศิษย์อยู่รับใช้พระครูวิโรจน์ฯในช่วงปลายชีวิต จึงรู้เห็นเหตุการณ์นี้ตลอดท่านยืนยันว่า เหรียญพระครูวิโรจน์มีการสร้างเพียงครั้งเดียวในปี 2483

หลังจากพระครูวิโรจน์ฯมรณภาพลงในปี 2485 จึงมีการสร้างขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานศพ ซึ่งก็คือพิมพ์ต้อ

ผู้เป็นธุระดำเนินการสร้างเหรียญพิมพ์ต้อเพื่อแจกในงานศพ เป็นลูกศิษย์พระครูวิโรจน์ฯคือ หลวงบุรัสการ มีนิวาสถานอยู่ในอำเภอวารินชำราบ

ปัจจุบันลูกหลานของหลวงบุรัสการ ก็ยังสืบทอดเชื้อสายอยู่ในอำเภอนี้ แต่จะหาผู้ทราบข้อเท็จจริงได้ยาก

หลวงพ่อมหาคูณ ปัญญาปัชโชโต อยู่รับใช้ใกล้ชิดพระครูวิโรจน์ฯ 11 ปีจึงพอจะรับฟังข้อเท็จจริงนี้ได้ว่า มีความน่าเชื่อถือพียงใด

ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ช่างอีกเหมือนกัน

ความจริงรายละเอียดเรื่องวัตถุมงคลของพระครูวิโรจน์ฯ รวมทั้งประวัติของท่านนั้น ผมเคยเขียนเป็นตอนๆลงติดต่อกันในหนังสือศักดิ์สิทธิ์ ระหว่างปี 2530 – 2531 ไปแล้ว คงจะมีหลายท่านยังไม่เคยอ่าน

บัดนี้เป็นเรื่องน่ายินดีที่ บริษัทอีซูซุตังปัก (ภาคอีสาน) ได้มีศรัทธาจัดพิมพ์เรื่องพระครูวิโรจน์ฯที่ผมได้เคยเขียนไว้ทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง ในลักษณะรวมเล่ม เพื่อถวายวัดทุ่งศรีเมือง โดยมีการจำหน่ายในราคาเล่มละ 100 บาท รายได้เข้าวัดทุ่งศรีเมือง เพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์หอพระบาทและสิ่งปลูกสร้างภายในวัดที่กำลังทรุดโทรม

หนังสิอรวมเล่มพระครูวิโรจน์นี้ไม่มีวางจำหน่าย ผู้สนใจจะต้องรอฟังข่าวอีกครั้งหนึ่งว่าจะสั่งซื้อได้ที่ไหนอย่างไร เนื่องจากว่าหนังสือกำลังอยู่ในระหว่างการจัดพิมพ์ เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วจะแจ้งให้ทราบกันอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้พูดเรื่องพระครูวิโรจน์ฯไปแล้ว ความกลุ้มใจก็หายไป

แต่เรื่องกลุ้ม ยังไงก็ต้องมีอยู่เรื่อยๆแหละครับ

ไว้กลุ้มเมื่อไหร่ค่อยมาแก้กลุ้มอีกที
………………………………………………………………..

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารศักดิ์สิทธิ์ ฉบับที่ 538 วันที่ 1 มิถุนายน 2548

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน