วิชาคาถาอาคมเป็นเพียงผลพลอยได้

อาจารย์ปู่ซาสุด โซทิกาน
ປູ່ຊາສຸດ ໂຊທິການ

ดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่า ก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง สำเร็จลุนเป็นครูบาอาจารย์ที่คนลาวรู้จักนับถือเป็นวงกว้าง หลังเปลี่ยนแปลงการปกครองแล้วก็จะเป็นพระอาจารย์ซาคำแดงนี่เอง

รูปภาพที่ปรากฏอยู่บนหิ้งบูชาตามบ้าน,เรือน,อาคาร,ร้านค้าและโรงแรม เท่าที่พบเห็นบ่อยๆในสมัยหลังๆนี้ จะเป็นรูปภาพของพระอาจารย์ ๕ รูป คือ พระอาจารย์ซาดำ , พระอาจารย์ซาคำแดง, พระอาจารย์ซาใส, พระอาจารย์ซาโงน และ พระอาจารย์ซาสุด

องค์กลางในภาพคือพระอาจารย์ซาดำ อยู่วัดท่าหมากเห็บ แต่ชอบไปอยู่ในป่าในดง คนจึงเรียกท่านว่าอาจารย์ดง หรือ อาจารย์ในดง ท่านเป็นครูบาอาจารย์ใหญ่ของพระอาจารย์ซาคำแดง

ส่วนพระอาจารย์ซาใส, พระอาจารย์ซาโงน และ พระอาจารย์ซาสุดเป็นลูกศิษย์พระอาจารย์ซาคำแดงอีกทอดหนึ่ง ถือเป็นหลานศิษย์พระอาจารย์ซาดำ

นอกจากพระอาจารย์ซาคำแดงจะเป็นศิษย์พระอาจารย์ซาดำแล้ว ยังเป็นศิษย์ของญาท่านมหาปาน อานันโท สำนักวัดพุทธวงศาป่าหลวงอีกด้วย

ญาท่านมหาปานเป็นพระครองวิปัสนากัมมัฏฐานแห่งราชอาณาจักรลาวองค์สำคัญ ซึ่งหลวงพ่อชา วัดหนองป่าพง เคารพนับถือเป็นอันมาก

งานพิธีฌาปนกิจศพญาท่านมหาปาน หลวงพ่อชาได้เดินทางไปร่วมงานพิธีนี้ด้วยตัวท่านเอง

ญาท่านมหาปาน อานันโท

ลูกศิษย์ที่สืบทอดวิชาอาคมและแนวทางปฏิบัติตามรอยพระอาจารย์ซาคำแดงส่วนใหญ่มรณภาพและเสียชีวิตหมดแล้ว คงเหลือแต่เพียงอาจารย์ปู่ซาสุดผู้เดียวที่ยังมีชีวิตอยู่

อาจารย์ปู่ซาสุดสมัยบวชเป็นพระภิกษุ

อาจารย์ปู่ซาสุดนอกจากจะเป็นศิษย์พระอาจารย์ซาคำแดงแล้ว ท่านยังเป็นศิษย์หลวงปู่เพชร ปทีโป วัดผาใหญ่วชิรวงศ์(วัดภูพระพาน) อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย อีกด้วย

หลวงปู่เพชร ปทีโป

อาจารย์ปู่ซาสุดเล่าว่าอยู่กับหลวงปู่เพชรได้ วิชาดำน้ำไม่เปียก กับ วิชาตัวเบาเดินหน้าผา ตกหน้าผาไม่เจ็บ

วิชาดำน้ำไม่เปียกท่านว่าไม่ได้ทำมานานแล้ว แต่ยังจำได้แม่นยำ และไม่เคยสอนใครอีกด้วย

ส่วนวิชาตัวเบาตกหน้าผาไม่เจ็บท่านว่าไม่กล้าทดลอง

อาจกล่าวได้ว่าปัจจุบันนี้ครูบาอาจารย์ที่รอบรู้ทั้งวิชาอาคมและวิปัสนากัมมัฏฐานอย่างเช่นอาจารย์ปู่ซาสุดหาได้ยากแล้ว

อาจารย์ปู่ซาสุดมักตักเตือนสั่งสอนว่า

” ให้ตั้งใจเอาสติจับอยู่กับความเพียรไม่ลดละ จดจ่ออยู่กับคำบริกรรม พุทโธๆๆ ควบคู่กับการพิจารณาสังขารร่างกายของเรานี้ล่ะ ของแท้มันอยู่กับเราเอง ไม่ได้อยู่ไกล ยิ่งใกล้จะได้รับชัยชนะยิ่งสับสน ถ้าเราอดทนได้ เราก็ผ่าน มารทั้งหลายมันมีอยู่ในทุกขณะจิต ทดสอบเราอยู่ทุกรูปแบบ ขอให้ลงมือทำอย่าขี้คร้านท้อถอย ที่ไม่สำเร็จนั้นเพราะถูกมารคือความขี้คร้านมันมาสะกดไว้ ให้ต่อสู้รู้ทันมันอยู่อย่างนั้นล่ะ.. “

“ໃຫ້ຕັ້ງໃຈເອົາສະຕິຈັບຢູ່ກັບຄວາມພຽນບໍ່ລົດລະ ຈົດຈໍ່ຢູ່ກັບຄຳບໍລິກັມ ພຸດໂທໆໆ ຄວບຄູ່ກັບການພິຈາລະນາຮ່າງກາຍສັງຂານຂອງເຮົານີ້ລະ ຂອງແທ້ມັນຢູ່ກັບເຮົາເອງ ບໍ່ໄດ້ຢູ່ໄກ ໃກ້ຊິໄດ້ໄຊຊະນະແຮງສັບແຮງສົນ ຖ້າເຮົາອົດທົນໄດ້ເຮົາກໍຜ່ານ ມານທັງຫລາຍມັນມີຢູ່ໃນທຸກຂະນະຈິດ ທົດສອບເຮົາຢູ່ທຸກຮູບແບບ ຂໍໃຫ້ລົງມື້ເຮັດບໍ່ຂີ້ຄ້ານທໍ້ຖອຍ ທີ່ບໍ່ສຳເລັດນັ້ນຍ້ອນຖືກມານຄືຄວາມຂີ້ຄ້ານນິມັນສະກົດເຮົາໄວ້ ໃຫ້ຕໍ່ສູ້ຮູ້ທັນມັນຢູ່ຈັ່ງຊັ້ນລະ”

ท่านยังกล่าวอีกว่า

” การฝึกอบรมจิตนั้นสำคัญที่สุด วิชาอาคมเป็นเพียงผลพลอยได้ “

พระอาจารย์ซาคำแดง ยานวุดโท

เกี่ยวการมรณภาพของพระอาจารย์ซาคำแดงนั้น หลายคนเชื่อว่าท่านยังมีชีวิตอยู่ โดยมีเรื่องเล่าลือว่าพวกสานุศิษย์ไปขุดโลงศพท่านขึ้นมา แต่ไม่พบศพของท่าน กลับพบต้นกล้วยอยู่ในโลงแทน

เรื่องนี้อาจารย์ปู่ซาสุดได้ยืนยันว่าพระอาจารย์ซาคำแดงมรณภาพจริง แต่ไม่ทราบชัดว่าอัฐิของพระอาจารย์ซาคำแดงนั้นอยู่ที่ใด  ด้วยว่าระหว่างเวลาเกิดเหตุนั้น พระอาจารย์ซาคำแดงส่งท่านไปถือครองปฏิบัติอยู่ภูเขาควาย หลังจากนั้นไม่นานพระอาจารย์ซาคำแดงได้เดินทางกลับมาเมืองโขง และมรณภาพอยู่ที่นั่น

cr :Oudomxok Kito Srpk  ( https://www.facebook.com/kito.siriphokha)

 

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน