ปลอมเหรียญหลวงพ่อชารุ่นแรก เนื้อเงิน

ร.ต.ต.เทวินทร์ กองพร รอง สวส. สน.เหล่าเสือโก้ก จ.อุบลฯ  (พ.ต.ท.เทวินทร์ กองพร รอง ผกก.ป.ฯ สภ.ดอนมดแดง)ได้นำเหรียญหลวงพ่อชารุ่นแรก เนื้อเงินที่เป็นเหรียญปลอม มาให้ผมดูเพื่อยืนยันว่าบัดนี้เหรียญปลอมเนื้อเงินก็มีออกมาแล้ว

เดิมเคยเห็นแต่เพียงเหรียญปลอมเนื้อทองแดงรมดำ พอเห็นเหรียญเงินจึงทราบว่าออกมาจากบล๊อกเดียวกัน ใครที่เคยแตกฉานในเหรียญปลอมเนื้อทองแดงรมดำมาก่อน ก็ไม่มีอะไรน่าวิตกกับเหรียญปลอมเนื้อเงิน

เพราะทั้งสองเนื้อเหมือนกันทุกประการ

ลักษณะของเหรียญปลอมถ้าเทียบกับเหรียญจริง จะเห็นว่าพื้นผิวของเหรียญปลอมจะนูนเป็นหลังเต่าอย่างชัดเจน

ส่วนเหรียญจริงนูนเหมือนกัน แต่นูนน้อยกว่าเยอะ ซึ่งการตรวจสอบข้อแรกทำได้ง่ายสุดสำหรับผู้ที่มีเหรียญจริงอยู่ในมือ

แต่ถ้าไม่มีก็ออกจะเวียนหัวสักหน่อย เพราะว่าถ้าดูรูปภาพที่ตีพิมพ์ในหนังสือก็อาจสับสนได้เหมือนกัน

เนื่องจากเหรียญปลอมนั้นทำได้ใกล้เคียงเหรียญแท้มากที่สุด เขาว่าเป็นบล็อกคอมพิวเตอร์ ซึ่งผมรับว่าไม่เคยรู้จักบล็อกคอมพิวเตอร์ แต่รับว่าทำได้เกือบเหมือนเลยทีเดียว ไม่ว่าจะทำออกมาจากบล็อกอะไร

มีข้อแนะนำสำหรับผู้ที่ไม่เคยเห็นเหรียญจริงเนื้อเงิน เพื่อตรวจสอบว่าเป็นเหรียญปลอมหรือไม่ คือให้สังเกตที่ตัวหนังสือคำว่า “(ชา)” ที่อยู่ใต้รูปหลวงพ่อในด้านหน้า เหรียญเงินแท้ทุกเหรียญจะมีขีด 2 ขีดเป็นรูปตัว “V” ส่วนเหรียญปลอมมีแค่ขีดเดียว

คนส่วนใหญ่แยกเหรียญเนื้อเงินกับเนื้อทองแดงเป็น 2 บล็อก เรียกว่าบล็อกเนื้อเงินและบล็อกเนื้อทองแดง แต่จริง ๆ แล้วบล็อกเนื้อเงินและเนื้อทองแดงเป็นบล็อกเดียวกัน

แปลกที่ว่าแม้บล็อกเดียวกันทำไมเนื้อเงินจึงมี 2 ขีด ในขณะที่ทองแดงมีขีดเดียว

เคยพบเห็นเหรียญทองแดงที่ปรากฏว่ามี 2 ขีดอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก ดูเหมือนว่าผมเองก็เคยเห็นแค่ 2 เหรียญเท่านั้น เหรียญแรกเห็นของคุณทวีพร ทองคำใบ มือเขียนแสตมป์ไทยระดับชาติ กับเหรียญที่สองของคุณพิชย จารุทัศนางกูร บ.สยาม ซานิทารีแวร์ ใครรู้จักทั้ง 2 ท่านนี้ให้ขอดูได้

อาจมีคำถามว่าในเมื่อบล็อกเดียวกันทำไมจึงไม่เหมือนกัน เรื่องนี้ตอบยาก แต่ก็สวมวิญญาณนักเดาได้ว่า บางทีขณะปั๊มเหรียญทองแดงจะมีเศษโลหะอุดตันในร่องที่เป็นขีดสองขีด จนปรากฏได้แค่ขีดเดียว ซึ่งเมื่อปั๊มเหรียญเงินก็ได้มีการทำความสะอาดบล็อกจนเศษโลหะที่อุดตันหลุดออกไป ขีดสองขีดจึงปรากฏ แต่กลับเป็นว่าขีดสองขีดชัดเจนแล้วแต่จมูกเหรียญเงินไม่สวย เพราะว่าอาจมีเศษโลหะไปอุดตันตรงปลายจมูกได้อีก เหรียญเงินจึงพบว่าจมูกบี้แบนเป็นส่วนมาก

เดาก็เป็นเรื่องของเดา ถ้าไม่เดาก็ให้เป็นเรื่องของความแปลกประหลาดไปเท่านั้น บล็อกเดียวกัน ทำไมกลายเป็นว่าเหมือนมี 2 บล็อก

เหรียญปลอมทั้งเนื้อเงินและทองแดงที่มีออกมาแล้วนั้นถือเป็นมลทินของเหรียญแท้ ที่คนไม่ดีคิดทำเอาออกมา ใครที่กำลังจะมีเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อชา ขอให้ระมัดระวังด้วย

มลทินอีกอย่างหนึ่งของเหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อชาที่แก้ไขไม่หายขาดก็คือ ความเชื่อที่ว่าเหรียญรุ่นนี้มีของเสริม คือเสริมออกมาเรื่อย ๆ จนทำให้ผู้ที่เชื่อว่าตนเองเป็นเซียนพระหลวงพ่อชา ก็หมดความกล้าหาญที่จะเอาเหรียญรุ่นแรกนี้มาขึ้นคอ

เรื่องนี้ผมเห็นว่าน่าสงสารที่สุด

เรื่องเสริมนั้นแปลว่าบล็อกยังอยู่แล้วมีการปั๊มเพิ่มออกมาอีกเรื่อยๆ ทั้งของเสริมกับของแท้ก็เหมือนกันทุกประการ จะแยกได้อย่างไรว่าอันไหนเสกหรือไม่เสก

เหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อชาตั้งแต่วันสร้างมาถึงวันนี้นับได้ 20 ปีเต็ม คือตั้งแต่ปี 2538 ถอยลงไปหาปี 2518 ที่กำเนิดเหรียญผมสงสัยว่าบล็อกอะไรจึงมีความคงทนอยู่ได้ปานนั้น แม้ว่าบล็อกยังอยู่ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงเสริมออกมาได้ไม่มีตำหนิยังงั้น

ถ้าคนที่มีความรู้ในเรื่องบล็อกหรือเรื่องการสร้างพระอย่างแท้จริง จะไม่พูดว่าเสริมเลย เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่ของเสริมในระยะหลังนี้จะสมบูรณ์ปานนั้น

อย่าว่าแค่ 20 ปีเลย เอาแค่ 2 ปี บล็อกก็ขึ้นสนิมแล้วเมื่อเอาบล็อกขึ้นสนิมมาปั๊มก็จะปรากฏสิ่งที่เรียกว่า “ขี้กลาก” ในเหรียญเสริมทันที

ดูง่ายจะตายไป ไม่ต้องเป็นเซียนก็ดูออก

ที่สำคัญยิ่งยวดก็คือ สำหรับเหรียญรุ่นนี้บล็อกก็ถูกทำลายทิ้งต่อหน้าหลวงพ่อชาในวันที่เอาเหรียญทั้งหมดไป
ถวายท่าน เมื่อ 20 ปีที่แล้วมาด้วย

คณะผู้จัดทำตอกสิ่วทำลายบล็อกอยู่ตรงหน้าหลวงพ่อใต้ถุนกุฏิ หลวงพ่อยังสรรพยอกว่า “ฮึ่ย..ระวังถืกเฮา” (ระวังตอกสิ่วถูกรูปท่าน) และเมื่อพิจารณาถึงบล็อกที่ถูกทำลายแล้ว เรื่องเสริมก็เห็นว่าคงจะไม่ต้องพูดถึง นอกจากว่าจะมีการสร้างเสริมตั้งแต่ตอนที่สร้าง คือขอสร้างจำนวนหนึ่ง แต่สร้างเกินแล้วส่วนที่เกินไม่นำมาถวาย

กรณีนี้ก็ไม่เห็นว่ามีเหตุผลอะไรที่ผู้สร้างจะทำเช่นนั้น เพราะว่าเหรียญนี้สร้างขึ้นเพื่อแจกฟรีไม่ได้สร้างเพื่อจำหน่าย จะเสริมขึ้นมาทำไม คำค่อนแคะก็ยังมีอีกว่า ถ้างั้นทำไมเหรียญรุ่นแรกทำไมยังไม่หมดไปจากผู้สร้างสักที

โถ..เขานับถือของเขา เขาก็เก็บของเขาไว้มันผิดตรงไหน

เหมือนพระฤาษีรุ่น 8 ซึ่งยังมีเหลืออยู่กับผมหลายร้อยองค์ ต่อไปอีก 20 ปี คนเห็นว่าพระฤาษีรุ่น 8 ยังมีอยู่ที่ผม จะหาว่าผมทำเสริมงั้นหรือครับ

บ้าแท้ ๆ

คนที่ฝังหัวฝังใจไว้อย่างนี้ไม่คลาย ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ใช้เหตุผลอธิบายไม่สำเร็จ เหมือนคนอินเดีย 2 พันกว่าปีก่อนเชื่อว่าลอยศพหรือลอยอังคารในแม่น้ำคงคาแล้วผู้ตายจะไปสวรรค์ ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงวิสัชชนาว่า ถ้างั้นกุ้งหอยปูปลาที่อยู่ในแม่น้ำคงคาก็ต้องไปสวรรค์หมดน่ะซิ

พระองค์ใช้เหตุผลตอบ

ทุกวันนี้คนอินเดียก็ยังลอยศพในแม่น้ำคงคาทุกวัน

ใช้เหตุผลกับคนเหล่านี้ไม่ได้เลยมันฝังหัวลึกเกินไป

บอกเธอบอกฉันกันตรงนี้ด้วย ในบรรดาพระเครื่องที่หลวงพ่อชาแจกออกมานั้น ผมให้คะแนนเต็ม 3 รุ่น คือ รูปเหมือนเนื้อผงรุ่นแรกที่มีทั้งโรยกากเพชรและไม่โรยกากเพชร ห้าเหลี่ยมรุ่นสุดท้าย และเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อชา

รูปเหมือนรุ่นแรกนั้น หลวงพ่อชาเข้ามามีบทบาทในการสร้างด้วย ท่านกระตือรือร้นและเต็มใจให้สร้างขึ้นที่ใต้ถุนกุฏิท่านเอง

ห้าเหลี่ยมรุ่นสุดท้าย ถือเป็นรุ่นที่ทิ้งทวน และแสดงสัจจะที่ท่านบอกว่ารุ่นสุดท้ายก็เป็นรุ่นสุดท้ายจริง ๆ

ส่วนเหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อบอกว่าท่านเสกและสวดให้ทุกวันนาน 4 ปีเต็ม ยกเว้นวันที่ไม่อยู่วัด หรือติดธุระ

เหรียญรุ่นแรกอยู่บนกุฏิอยู่ในที่ไหว้พระทำสมาธิของท่านตลอด 4 ปีเต็ม ผมเสียดายที่เหรียญวิเศษสุดยอดนี้กลับมีมลทินเพราะคนโง่จริง ๆ

…………………………………………
ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารศักดิ์สิทธิ์ฉบับที่ 314 (ประมาณปี2538)

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน