สีผึ้ง(นวด)อาจารย์ปู่ซาสุด

นวดหรือสีผึ้งที่มีอานุภาพอย่างแท้จริงนั้น ครูบาอาจารย์แถวๆนี้ตั้งแต่โบราณกาล ทั้งอีสาน ขะแมร์ และลาว สามารถทำได้หลายท่าน

เท่าที่ได้รู้ได้เห็น หลวงปู่เสาร์ วัดบ้านตาแท่น นั้นจัดให้อยู่แถวหน้าได้เลย เสียแต่ว่าทุกวันนี้ท่านมรณภาพไปนานแล้ว นวดก็สิ้นสูญไปด้วย

จะว่าไป..การหุงนวดเสกนวดให้มีอานุภาพจริงๆนั้น ครูบาอาจารย์ฝั่งลาวขึ้นชื่อมานาน อย่างเช่นคุณยายชีนวลก็เคยทำ ภายหลังคุณยายทราบว่ามีผู้เอานวดไปใช้ในทางที่ผิด ท่านก็เลิกไม่ทำอีกจนตลอดชีวิต

อาจารย์ปู่ซาสุดก็เช่นเดียวกัน เคยทำนวดและเคยสอนวิชาหุงนวดเสกนวดให้แก่บางศิษย์ แต่กลับเอาไปใช้ในทางไม่ดี ท่านก็เลิกไม่ทำไม่สอนใครอีกต่อไป ศิษย์ที่รับถ่ายทอดวิชานวดคนนั้นก็หาความเจริญไม่ได้

เขาเล่าว่าสมัยที่อาจารย์ปู่ซาสุดยังทำนวดแจกผู้ศรัทธา เศษนวดเล็กๆน้อยๆที่กระเด็นหกหล่นหยดใส่พื้นกระดานเรือน คนก็พากันเอาเล็บขูดเอาไปใช้ได้ผลดี

เมื่อปีสองปีที่ผ่านมา ศิษย์คนหนึ่งของอาจารย์ปู่ซาสุดได้เดินทางมาสร้างเหรียญหล่อรุ่นแรกกับผม ซึ่งเวลานั้นผมยังไม่เคยรู้จักอาจารย์ปู่ซาสุดมาก่อน แต่ได้เอ่ยปากว่าถ้าไม่เป็นการลำบาก พบกันคราวหน้า ให้ขอเอานวดอาจารย์ปู่ซาสุดมาฝากด้วย เขาถามผมว่าจะเอาแบบไหน ป้องกันตัว เมตตาค้าขาย หรือมหาเสน่ห์ มหานิยม ผมบอกไปสุดแล้วแต่ท่านจะให้ก็แล้วกัน

เดือนสองเดือนต่อมาเขาก็เอานวดใส่ตลับยาหม่องตราลิงถือลูกท้อมาให้ตามที่ได้รับปากกับผมเอาไว้ พอเปิดฝายาหม่องเห็นนวดแล้วก็อึ้ง เพราะเขาให้มาแค่ก้อนเล็กจิ๋วเท่าหัวไม้ขีด นึกในใจว่าคงให้มาใช้เพียงครั้งเดียวแล้วก็จบกัน

ครู่ต่อมาเขาล้วงกระเป๋าเอาน้ำมันงาขึ้นมาอีกขวดหนึ่ง บอกว่าเอาไว้เลี้ยงนวด  เลี้ยงเฉพาะวันพระใหญ่ก็พอ หรืออยากจะเลี้ยงทุกวันพระเล็กพระน้อยด้วยก็ได้ นวดที่ถูกเลี้ยงด้วยน้ำมันงา จะขยายเพิ่มจำนวนขึ้นมาเอง สามารถนำเอามาใช้ได้ไม่มีหมด

ด้วยความที่เป็นคนขี้ลืม จึงป็นเหตุให้เลี้ยงนวดนั้นในแบบที่ว่านึกได้บ้างลืมบ้างตามประสา วันพระไหนนึกได้ก็หยดน้ำมันงาใส่  วันพระไหนลืมก็แล้วไป สุดท้ายก็ลืมสนิทไม่ได้เลี้ยงอีกเลยนานเป็นปี

เมื่อเช้าวันนี้เองเผอิญนึกขึ้นได้ อีกทั้งยังเป็นวันพระพอดี  รีบๆไปเอาตลับยาหม่องใส่นวดนั้นมาเปิดดู ก่อนเปิดก็นึกในใจว่านวดคงจะแห้งหายสูญไปแล้ว เพราะว่าไม่ได้เลี้ยงมานานกว่า ๑ ปี

ปรากฏว่าพอเปิดตลับดูก็เห็นถนัดว่านวดมีขนาดและปริมาณเพิ่มขึ้นจริงดังที่เขาได้บอกไว้.. นับว่าแปลกดี

 

 

หลังจากนี้ก็บอกตนเองว่าจะพยายามตั้งใจไม่ลืมเลี้ยงนวดนี้ทุกวันพระต่อๆไป

เชื่อเถอะ..ผมไม่เคยรู้อะไรเลย ว่านวดที่เขาให้มาเลี้ยงนี้มีอานุภาพแค่ไหน ? หรือมีสรรพคุณอย่างไร ? ไม่เคยใช้ และเขาก็ไม่ได้บอกไว้เสียด้วย 

 

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน