อุดมการณ์แพ้เงิน

อุดมการณ์แพ้เงิน

ระหว่างวันที่มีคำพยากรณ์ว่าอากาศจะร้อนสุดขีดในรอบปีของปีของประเทศไทย ปรากฎว่า มีฝนตกในกรุงเทพฯอย่างหนัก และตกติดต่อกันตลอดมาหลายวัน

โดยเฉพาะในภาคอีสาน ซึ่งปกติก็น่าเป็นที่ร้อนจัดที่สุดได้อีกแห่ง ก็พลอยฟ้าพลอยฝนไปกับเขาด้วย แผ่นดินไร่นาก็ชุ่มฉ่ำ บางแห่งชาวนาลงมือไถนากันแล้วก็มี

ความจริงเรื่องฝนตกอย่างนี้ คนเฒ่าคนแก่มักบอกว่าสมัยวัยเด็กของพวกเขาเป็นเหตุการณ์ธรรมดาสามัญมาก ฝนตกเป็นเรื่องที่ใคร ๆ คุ้นเคยและท้องนาก็ไม่เคยยุ่งยากลำบาก เพราะความแห้งแล้งอย่างทุกวันนี้
เรียกว่า ไม่มีความจำเป็นต้อง ใช้โครงการอีสานเขียวก็ได้

นั่นมันเป็นความจริงเมื่อหกถึงเจ็ดสิบปีที่ผ่านมา เดี๋ยวนี้อีสานจำเป็นต้องได้รับการดูแลฟื้นฟูสภาพป่าไม้ และพื้นดินเพื่อคืนกลับมาสู่ “ดินดำน้ำชุ่ม” อย่างแต่ปู่แตปู้

ไม่รู้จะทำได้สำเร็จอย่างไรโดยวิธีไหน ก็เทหัวใจเป็นข้างเดียวกันเต็มที

สิ่งที่เป็นห่วงเป็นใยอย่างมากเห็นจะเป็นผู้ที่จำเป็นต้องเข้าไปทำโครงการ อีสานเขียว ในเขตอิทธิพลและมีการขัดผลประโยชน์เกิดขึ้น คนอาสาและเสียสละเหล่านั้น อาจอึดอัดลำบาก เพราะปัญหามันใหญ่และน่ากลัวเกินไป

ความจริงของเรื่องน่ากลัวนี้กำลังมีอยู่ในเขตท้องที่ตำบลแนงมุด อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ และพื้นที่ละแวกรอบ ๆ ตำบลนั้น เพื่อนของผมคนหนึ่งกำลังทำงานนี้อยู่ที่นั่น

ผมไม่อยากคิดว่า การจะทำแผ่นดินที่แห้งแล้งให้กลับมาชุ่มฉ่ำและเขียวชะอุ่มนั้น จะต้องถูกขัดขวางรังแก แต่ปรากฎว่าสิ่งที่ไม่อยากคิดก็ทำให้ต้องกลุ้มหนัก

ป่าไม้นั้นเป็นเรื่องของผลประโยชน์มหาศาลจริง ๆ และเป็นผลประโยชน์ประเภทที่มักจะผิดกฎหมาย ดังนั้นเรื่องอำนาจมืดจึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้

การฆ่าเพื่อกำจัดผู้ขวางทางก็ไม่ใช่เรื่องยาก

และการคอรัปชั่นเปิดทางสะดวกให้ผู้แสวงประโชน์ โดยผู้พิทักษ์ประโยชน์ของชาติก็เป็นเรื่องที่ได้รู้ได้เห็นบ่อย ๆ

อยากบอกว่า “เงิน” สามารถซื้ออุดมการณ์คนได้ คนบางคนซื้อได้ด้วยเงินนิดเดียว บางคนต้องซื้อราคาแพงหน่อย

ถ้าคุณเป็นเจ้าหน้าที่อะไรสักอย่าง และผมจะจ่ายให้คุณเพื่อทำงานทุจริตซึ่งจะเอื้อ ประโยชน์ให้ผมอย่างมหาศาล สมมติว่าผมบวกลบคูณหารแล้วงานนี้จะทำกำไรให้ผม ๕๐ ล้านบาท ผมเสนอเงินครั้งแรกให้คุณหนึ่งแสนบาทคุณอาจไม่ยอมรับ แม้ว่าเงินจำนวนนี้คุณไม่เคยมีมาก่อน แต่บังเอิญคุณเป็นคนซื่อสัตย์ต่อหน้าที่

ต่อมาผมจึงเสนอเงินให้คุณเป็นจำนวนห้าแสนบาท ซึ่งมากกว่าเดิม ๔ เท่า คุณก็ยังไม่ยอมรับ แต่ผมรู้ว่าคุณเริ่มใจอ่อนลงบ้างแล้ว ฉะนั้นถ้าผมบอกคุณว่า เงินหนึ่งล้านบาทจะเป็นของคุณทันที ถ้าเพียงแต่คุณจะยอมเซ็นชื่ออนุมัติ หรือยอมร่วมมือโดยทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นไปชั่วครู่ ผมยินยอมจ่ายได้ สองล้านหรือห้าล้านหรือมากกว่านั้นก็ได้

เชื่อไหมว่าคนซื่อตรงที่สุดก็ต้องมีความกระหายต่อความสุขสบาย นั่นย่อมเป็นสิ่งสนับสนุนเหตุผลที่ว่าทำไมคนซื่อสัตย์ที่สุดจึงทุจริตต่อ หน้าที่ได้

อาจมีข้อสงสัยว่า เพียงว่าจ้างเจ้าหน้าที่ทำอะไรให้นิดเดียว ต้องจ่ายเงินเป็นจำนวนมากกว่าล้านเชียวหรือ ผมสามารถบอกได้ว่า ถ้าคุณมีความสำคัญมากผมจ่ายได้แน่นอน ในเมื่อผมจะยังเหลือเงินกำไร ๔๕ ล้าน ภายหลังจากจ่ายคุณไปสักห้าล้านเท่านั้นเอง

ดังนั้นจึงไม่น่าสงสัยเลยว่าทำไมขุนส่าจึงปลอดโปร่งสบายอยู่ได้ ทำไมจำเลยในคดี ที่เกี่ยวข้องกับเงินจำนวนร้อยหรือพันล้าน จึงหลุดพ้นเพราะสำนวนฟ้องอ่อนเกินไป หรือทำไมนักโทษ ที่มีธุรกิจผิดกฎหมายมูลค่าพันล้านจึงแหกคุกออกไปได้

ขุนส่าคงจะเป็นตัวอย่างที่ยกมาแสดงได้ง่ายที่สุด โอเปี้ยม วอร์ลอร์ดผู้นี้ สามารถซื้อ เจ้าหน้าที่ระดับสูง ในรัฐบาลไหน ๆก็ได้ เขามีกำลังจ่ายได้ตั้งแต่ร้อยล้านขึ้นไป นั่นจึงเป็นสิ่งที่ใคร ๆ สงสัยว่า ทำไมเขาจึงป้วนเปี้ยนอยู่บนรอยต่อระหว่างประเทศไทย พม่าและลาวอย่างสบายใจ ทำไมเขาจึงมี “ใบผ่านถิ่น” ซึ่งท่านนายพลยอมเซ็นให้ ทำไมลาวจึงแกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ทั้ง ๆ ที่ทั่วโลกทั้งรู้และชี้ว่า ขุนส่าทำงานของเขาอยู่ตรงไหน

ผมพูดเรื่องนี้ เพราะมีเจตนาจะบอกว่า “เงิน” มีอำนาจมาก มันสามารถซื้ออะไรได้จริง ๆ ไม่เชื่อลองถามหัวใจตัวเองซิว่า เงินจำนวนแค่ไหนจะซื้อใจเราได้ นั่นแหละคือราคาขายตัวของเราเอง

เรามักจะได้ยินเสมอว่า ถ้าให้เงินสักล้านงานนี้ยอมเสี่ยง หรือแม้แต่เพื่อนของผมคนหนึ่งมักพูดเล่น ๆ ว่า ไมค์ ไทสัน ต่อยครั้งหนึ่งได้เงินหลายร้อยล้าน โดยชกเพียงแค่ไม่กี่ยกก็น็อคคู่ต่อสู้โดยง่าย จนไม่มีใครอยากชกด้วย ถ้ามีใครมาจ้างเขาแค่ล้านเดียวเขา “ท้า” ทั่วโลกเลย รุ่นไหนก็ได้ ทั้ง ๆ ที่เขามีพุงหลาม มีแขนลีบเพราะกล้ามเนื้อหลบในหมดแล้ว และยังไม่เคยขึ้นชกมวยเวทีไหนมาก่อนในชีวิต นอกจากครั้งเดียวในวัยเด็ก ๑๐ ขวบตรงข้างถนนและเขาก็แพ้จนร้องไห้ขี้มูกโป่ง

เรียกว่าขึ้นไปโดนไมค์ ไทสันทุบสักหมัดเดียวสลบ แล้วได้เงินล้านก็เอา

ในโครงการอีสานเขียวซึ่งผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าปัญหาของโครงการดี ๆ เช่นนี้ จะมีเรื่องของอิทธิพลมาขัดมาข้อง เพื่อนของผมเล่าว่ามีเงินทุนจากต่างประเทศเข้ามาสนับสนุนให้พวกเขาทำงาน โครงการนี้

โดยเข้าไปปลุกระดมชาวบ้านให้เลิกตัดไม้ ทำลายป่าเป็นอันดับแรก

นั่นก็เป็นการขัดผลประโยชน์ ของผู้มีอิทธิพลเป็นอันดับแรกไปด้วย

พูดง่าย ๆ คือสเต็ปแรกของการทำงานก็มีความเป็นความตายอยู่เคียงข้างเสียแล้ว

ความจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องค่อนข้าง ”ลับ” ซึ่งรายละเอียดของมันเป็นสิ่งที่พูดไม่ได้ แม้เพียงพูดออกไปเล็กน้อยแค่นี้ ยังบังเกิดความไม่แน่ใจแล้วว่าเป็นการ “ชี้โพรงให้กระรอก” หรือเปล่า

และเป็นเรื่องแน่นอนว่า การคอรัปชั่นเงินทุนอุดหนุนโครงการ

———————————————————-
งานเขียนของคุณอาอำพล เจน  … จากหนังสือแปลก ฉบับที่ 639
วันที่ 17 มกราคม 2531
———————————————————-
แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน