บุญฤทธิ์พระโพธิญาณเถร–เหรียญหลวงพ่อชา รุ่นแรก (พ.ศ. 2518)

 

สมัยหลังนี้หลวงพ่อไม่ใคร่อยากจะมีการสร้างพระเครื่องขึ้นมาแล้ว แต่ติดขัดที่ท่านได้เคยอนุญาตคุณกมล สินธุเชาน์ และคุณชัยสิทธิ เตชะศิริธนะกุลไว้ตั้งแต่ปี 2516 สมัยรับพัดยศ คุณกมลและคุณชัยสิทธิก็อ้างว่าได้เคยขอสร้างเหรียญไว้แล้ว คราวนี้จะสร้างเป็นเหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อ โดยถือโอกาสสร้างแจกในงานฌาปนกิจศพแม่ชีพิมพ์ ช่วงโชติ โยมแม่หลวงพ่อในวันที่ 25 กพ. 2518


เมื่อหลวงพ่ออนุญาตแล้วมีการประชุมกันว่าจะทำเหรียญออกมาลักษณะไหน ผู้สร้างได้หอบเอาเหรียญรูปแบบต่าง ๆ ไปถวายหลวงพ่อดูเพื่อพิจารณานับร้อยเหรียญ หลวงพ่อตาลายบอกว่าจะเอาไงก็เอา

เมื่อสร้างเหรียญเสร็จแล้วนำเหรียญทั้งหมดมาถวายหลวงซึ่งท่านเห็นแล้วก็แสดงความพอใจ

ครั้นถึงวันพระท่านได้นำเหรียญรุ่นนี้ออกมาอวดในศาลาขณะที่มีลูกศิษย์มาชุมนุมกันหลายคน เจ้าของร้านโพธิ์ทองเกษานั่งอยู่ ด้วย แจ้งขึ้นว่าเหรียญไม่สวย ไม่เหมือนหลวงพ่อ ถ้าผมทำจะทำได้ดีกว่านี้ หลวงพ่อจึงว่างั้นก็ไม่ต้องแจก ถ้าไม่เหมือนเฮา

ท่านกล่าวกับคุณกมลและคุณชัยสิทธิว่า ดูสิแค่เราเอาเท้าแหย่ลงไปในน้ำร้อนข้างเดียวแล้วชักออกทัน ตกลงเหรียญเก็บไว้ก่อนนะ วันดีคืนดีจะคืนให้หรอก

หลวงพ่อได้เอาเหรียญทั้งหมดใส่ไห ปิดปากไหอย่างแน่นหนาเก็บไว้บนกุฏิท่านถึง 4 ปี จึงได้นำออกมาแจก และในงานฌาปนกิจศพโยมแม่ของท่านก็เป็นอันว่าไม่ได้แจกด้วย

ปี 2521 เป็นปีที่ท่านได้มอบเหรียญคืนให้คุณกมลและคุณชัยสิทธิ โดยท่านได้ถามว่าจะให้อะไรอย่างหนึ่งจะเอาไหม ทั้งสองคนย้อนถามว่าให้อะไรหลวงพ่อไม่บอกแต่ย้ำว่าจะเอาไหม ตกลงก็บอกว่าเอา ท่านจึงเผยว่าวันนี้วันดีแล้วล่ะ จะคืนเหรียญที่เก็บไว้ 4 ปีให้ แต่บอกมาครั้งเดียวนะ ว่าจะเอาคืนเท่าไหร่ เมื่อเอาไปแล้วห้ามมาขออีก

คุณกมลและคุณชัยสิทธิได้ขอเหรียญทองคำคืนทั้งหมด (28 เหรียญ) ส่วนเหรียญเงินขอคืน 200 เหรียญ ถวายหลวงพ่อ 300 เหรียญ (สร้าง 500 เหรียญ) และเนื้อทองแดงขอคืนมากหน่อย (เดิมเข้าใจว่าขอคืน 500 เหรียญ แต่ความจริงมากกว่านั้น) ที่เหลือจากขอคืน ได้ถวายหลวงพ่อทั้งหมด

ปัจจุบันเหรียญรุ่นนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีการเช่าบูชาและแสวงหาในเรือนพัน

——-

ปรับปรุงจากบทความเรื่อง สุภทฺโท สุวิสุทธิภิกขุ พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท)  ใน คอลัมน์พระเครื่องศักดิ์สิทธิ์  นิตยสารศักดิ์สิทธิ์ ปีที่ 12 ฉบับที่ 276 วันที่ 1 กรกฎาคม 2537

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน