บุญฤทธิ์พระโพธิญาณเถร–พระที่ได้สร้างขึ้นระหว่างปี 2513-2520

วัตถุมงคลและพระเครื่องของหลวงพ่อชาทั้งหมดที่ได้กล่าวถึงนี้ ล้วนเป็นสิ่งรวบรวมขึ้นโดยยาก ซึ่งไม่อาจจะทำได้ครบถ้วนทุกพิมพ์ บางรุ่นบางพิมพ์ก็เป็นของหลวงพ่อเหมือนกัน แต่ไม่ทราบเวลาที่สร้างแน่ชัด จึงกำหนดลงเป็นรุ่นในแต่ละ พ.ศ. ไม่ถนัด

พระเครื่องและวัตถุมงคลต่อไปนี้ให้ถือว่าเป็นพระที่ได้สร้างขึ้นระหว่างปี 2513-2520 ก็แล้วกัน

1. ล็อกเก็ต (ประมาณปี 2520)

คุณเบญจพร มณีรัตน์ คุณยุวดี แซ่จัง และคุณสะอาด คูศิริ ร่วมกันสร้างเป็นส่วนตัวโดยทำเป็นรูปหลวงพ่อนั่งเต็มองค์สวมแว่นตา และรูปยืนเต็มองค์ ประสานมือไว้ข้างหน้าจำนวนสร้าง 7 อัน

คุณยุวดีได้นำ ล็อกเก็ตถวายหลวงพ่ออธิษฐานจิต ท่านรับล็อกเกตทั้งหมดมากำไว้ในมือแล้วคลึงล็อกเก็ตไปมา ในขณะที่รับแขกไปด้วย ท่านคลึงล็อกเกตนานนับ 15 นาทีก็ส่งคืนให้ เมื่อรับคืนแล้วก็แจกจ่ายกันไปจนหมด

pic_pra_lp-cha-pic-004-03

2. หลวงพ่อชารุ่นพระนวกะ (ประมาณปี2517)

มีชาวใต้คนหนึ่ง ไม่ทราบชื่อ มาอยู่ปฏิบัติธรรมกับหลวงพ่อชาที่วัดหนองป่าพง ได้กราบเรียนหลวงพ่อว่ามีความสามารถในการผสมว่านทำพระ และเคยสร้างพระหลวงพ่อทวดมาแล้วหลายรุ่น.หลวงพ่อจึงอนุญาตให้ทำ โดยทำเป็นที่ระลึกให้แก่พระนวกะที่บวชในปีนั้น จึงเรียกอีกชื่อว่าหลวงพ่อชารุ่นนวกะ จำนวนสร้างทั้งหมดไม่เกิน 100 องค์ เป็นพระพิมพ์ที่หายากมากอีกพิมพ์หนึ่ง

3. ลูกอม (ประมาณปี 2513)

โดยมากลูกอมนี้เกิดขึ้นเพราะเนื้อพระเหลือจากพิมพ์พระก็เอามาปั้นเป็นลูกอม หลวงพ่อแจกลูกอมนี้ในระหว่างปี2513 เนื้อของลูกอมจะเหมือนเนื้อพระหลวงพ่อชาพิมพ์ใหญ่อยู่รุ่นหนึ่ง

4. พระสมเด็จหลวงพ่อชา (ประมาณปี 2514-15)

พระพิมพ์นี้หลวงพ่อเที่ยงเป็นผู้แจกแก่ญาติโยม เป็นพระที่หลวงพ่อชามอบให้จำนวนหนึ่งสำหรับเอาไปแจกแก่ญาติโยมทางวัดอรัญญวาสี (ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สร้างถวายหลวงพ่อ)

5. รูปถ่ายหลวงพ่อชา (ประมาณปี 2517-18)

(ภาพจาก http://www.rongbanphai.99wat.com/)

รูปถ่ายที่หลวงพ่ออธิษฐานจิตนั้นเท่าที่ทราบมีอยู่หลายรูปแบบ แต่ได้มีการทำซ้ำซ้อนหลายก็อปปี้ในสมัยหลัง จึงทำให้เกิดความสับสน ไม่อาจทราบได้ว่ารูปไหนท่านได้อธิษฐานจิตหรือไม่ได้อธิษฐานจิต คงมีรูปถ่ายอยู่เพียงแบบเดียวคือแบบหน้าตรงครึ่งองค์ตามที่ได้ลงภาพนี้เท่านั้นที่มั่นใจได้ว่าท่านอธิษฐานจิต

 

6. จานรองรูปหลวงพ่อชา (ประมาณปี 2521)

ภาพจากร้านโพธิญาณ พระเครื่อง

ธนาคารไทยพาณิชย์สร้างแจกเป็นของชำร่วยแก่ลูกค้าของธนาคาร ไม่ทราบจำนวนสร้าง

 

7. เหรียญหลวงปูพั่ว วัดศิริมงคล (นาเจริญ) รุ่นพิเศษ ปี 2520

ภาพจาก https://www.web-pra.com/
ธนาคารกรุงเทพ จำกัด ขออนุญาตหลวงพ่อสร้างเหรียญสำหรับแจกเป็นของที่ระลึกแก่ลูกค้าของธนาคาร หลวงพ่อไม่อนุญาตให้ทำรูปท่าน แต่บอกว่าให้ไปหารูปอาจารย์องค์อื่น ทำเสร็จแล้วท่านจะปลุกเสกให้ทางธนาคารจึงเลือกเอาหลวงปูพั่วและไปกราบขออนุญาตหลวงปู่พั่วซึ่งท่านก็อนุญาตให้ทำ

เมื่อเหรียญสร้างเสร็จแล้วคุณพจน์ เป็งศิริวรรณ ได้เป็นผู้นำเหรียญทั้งหมดมาถวายหลวงพ่อโดยท่านได้เก็บเหรียญไว้กับท่าน 1 คืน วันรุ่งขึ้นก็มอบคืนให้หลังจากนั้นทางธนาคารจึงนำเหรียญทั้งหมดไปถวายหลวงปู่พั่วปลุกเสกซ้ำอีกที

 

นอกเหนือจากพระเครื่องทั้งหมดที่กล่าวถึงมาจนบัดนี้นั้น ยังมีพระเครื่องที่หลวงพ่อชาไปร่วมพิธีปลุกเสกอีกหลายรุ่นหลายพิมพ์ เช่น เหรียญพระสัพพัญญูเจ้ากับ 5 พระอาจารย์ ของสมาคมเบ็ญจะมะมหาราช, เหรียญ ร.9 รุ่นคณะสงฆ์ สร้างถวาย, เหรียญหลวงพ่ออิ่ม  อุปัชฌาย์หลวงพ่อ ซึ่งสร้างแจกในงานฌาปนกิจหลวงพ่ออิ่ม เฉพาะเหรียญหลวงพ่ออิ่มนี้หลวงพ่อปลุกเสกองค์เดียว นอกนั้นปลุกเสกหมู่ร่วมกับคณาจารย์อื่น ๆ ทั่วประเทศ และยังมีพระขนนก สระบุรี และเหรียญพระเจ้าตากสิน สระบุรี อีกรุ่นหนึ่งด้วย ที่ท่านได้ไปร่วมปลุกเสก และคงจะมีอยู่อีกแต่ยังสืบค้นไม่พบ

เหรียญหลวงปู่อิ่ม (สร้างราวปีพ.ศ.2520)

ในโอกาสหน้าหากได้รับข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นกว่านี้บางทีจะได้กลับมาบันทึกเรื่องพระเครื่องของหลวงพ่อชากันอีก โดยละเอียดและพิสดารกว่าเดิม

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน