บุญฤทธิ์พระโพธิญาณเถร–หลวงพ่อชาหน้าตรง พิมพ์ งจส.(พ.ศ. 2517)

พระเครื่องพิมพ์นี้ร่วมมือกันสร้างขึ้นสามคน คือร้านง่วนอัง, คุณอ๊อด และอีกคนไม่ทราบชื่อ แต่เป็นเจ้าของแผงหนังสือพิมพ์ที่โรงหนังศิริสิน (ปัจจุบันโรงหนังยุบเลิกแล้ว)

ขณะที่กำลังมีการกดพิมพ์พระชุดนั้น คุณชัยสิทธิ์ เตชะศิริธนะกุล ไปกราบหลวงพ่อที่วัดหนองป่าพงพอดี หลวงพ่อได้กบ่าวว่า

“เขาขอรูปเฮาไปทำล็อกเกต ดันไปทำเป็นบล็อกทองเหลืองมา โน่นกำลังกดอยู่ในหอฉัน ไปดูสิ”

ขณะที่กดกันอยู่ในวัดคราวนั้นมีทั้งหมด  104 องค์แล้ว นำพระถวายหลวงพ่อแล้ว คณะผู้จัดสร้างได้ขอบล็อกกลับคืนไปก่อน โดยบอกว่าจะนำบล็อกไปลบตัวหนังสือคำว่า “พิเศษ” ที่ด้านหลังออกเสียก่อน ลบแล้วก็จะนำบล็อกมาถวาย ทั้งนี้เพื่อให้พระที่มีคำว่า พิเศษ มีจำนวนเพียงเท่าที่กดไว้ คือ 104 องค์ หลวงพ่อก็อนุญาตให้นำบล็อกกลับคืนไป

ปรากฏว่าเอาบล็อกไปนานนับเดือนไม่เอามาคืน ต้องส่งคนไปตามทวงจึงได้คืน เมื่อได้บล็อกมาแล้วหลวงพ่อได้อนุญาตให้ศิษย์กดพิมพ์พระด้วยบล็อกนั้นขึ้นมาอีกด้วยเนื้อชานหมากจำนวน 12 องค์ พระที่กดขึ้นทีหลังนี้จะไม่มีตัวหนังสือ “พิเศษ” ปรากฎอยู่ด้านหลัง และคงกดอีกเรื่อยๆโดยไม่ทราบจำนวนครั้งหรือจำนวนองค์และมีหลายเนื้อ

ภายหลังหลวงพ่ออาพาธแล้ว บล็อกพระนี้ได้ตกไปอยู่กับอาจารย์คำ วัดสวนกล้วยซึ่งอาจารย์คำก็ได้กดพระขึ้นมาอีก เท่าที่ทราบเป็นเนื้อเทียนไข และจะมีเนื้ออื่นอีกหรือเปล่าไม่ทราบ ต่อมาอาจารย์เลี่ยมเจ้าอาวาสวัดหนองป่าพงได้ติดตามเอาบล็อกคืนกลับวัด และไม่มีการกดพระด้วยพิมพ์นี้อีก

ภาพจาก:https://www.web-pra.com

http://www.g-pra.com/

ปรับปรุงจากบทความเรื่อง สุภทฺโท สุวิสุทธิภิกขุ พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท)  ใน คอลัมน์พระเครื่องศักดิ์สิทธิ์  นิตยสารศักดิ์สิทธิ์ ปีที่ 12 ฉบับที่ 276 วันที่ 1 กรกฎาคม 2537

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน