บุญฤทธิ์พระโพธิญาณเถร– พระเกษเจดีย์ คณะศิษย์ ร.ร.นายเรืออากาศ สร้างถวาย (พ.ศ. 2517)

คณะผู้สร้างได้มากราบขออนุญาตหลวงพ่อสร้างวัตถุมงคลเพื่อเป็นที่ระลึกสำหรับนักเรียนนายเรืออากาศรุ่นที่กำลังจะจบในปีนั้น

หลวงพ่อไม่อนุญาตให้สร้างรูปเหมือนของท่าน แต่ได้บอกว่าให้สร้างเป็นพระเกษ คือ ท่านหมายถึงพระเกษแบบที่ท่านทำสมัยแรก เอาตะกั่วมาหุ้มเส้นเกศากับผงพุทธคุณ แต่คณะผู้จัดสร้างอาจฟังไม่เข้าใจ หรืออาจฟังแล้วเกิด Idea จึงได้กลับไปออกแบบสร้างเป็นรูปเจดีย์ แล้วเรียกกันว่าพระเกษเจดีย์ เป็นอันเข้าใจว่า หมายถึงวัตถุมงคลรูปเจดีย์บรรจุเส้นเกศาหลวงพ่อกับผงพุทธคุณไว้ภายใน ซึ่งทางผู้สร้างได้ขออนุญาตสร้างเป็นจำนวน 500 อัน

เมื่อสร้างเสร็จแล้วได้นำมาถวายหลวงพ่อ แต่ว่าไม่ได้ทำจนเสร็จสมบูรณ์ เพียงทำเป็นพระเกษเจดีย์ 2 ชิ้น ไม่ได้บรรจุเส้นเกศาและผงให้เรียบร้อย ผลคือหลวงพ่อต้องให้ลูกศิษย์มาช่วยกันบรรจุและประกบรูปเจดีย์ทั้ง 2 ชิ้น ให้สมบูรณ์ ท่านบ่นว่านี่เอางานมาให้ทำอีก

เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยทุกประการแล้ว หลวงพ่อให้นับดู ปรากฎว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 700 อัน หลวงพ่อร้อง อ้าว ขอ 500 ทำ 700 เสียนี่

หลังจากที่ท่านอธิษฐานจิตเสร็จแล้ว คณะผู้สร้างมาขอรับคืน โดยถวายหลวงพ่อไว้แจกจำนวนเล็กน้อย

สมัยที่พระเกษเจดีย์สร้างเสร็จใหม่ๆ วัดมีเรื่องคนบาปมารังควานแม่ชี ชาวบ้านและอาสาสมัครต่างชวนกันมาเฝ้ายาม ระวังความปลอดภัยให้แม่ชี หลวงพ่อได้เอาพระเกษเจดีย์นี้แจกกับเหล่าอาสามัครทุกคน มีอยู่คนหนึ่งผลอยหลับไป เพื่อนอีกคนแกล้งล้วงเอาพระเกษออกจากกระเป๋า และนึกสนุกเอาพระเกษเจดีย์วางข้างๆ แล้วลงมือยิงพระเกษเจดีย์ด้วยปืนลูกซอง ผลคือปืนด้านยิงไม่ออก

ภาพโดย คุณอาร์ตกำแพงเพชร


เรื่องลองพระเครื่องนี้เชื่อว่าไม่มีครูบาอาจารย์ใดชอบที่จะทำเช่นนั้น แต่ก็มักมีผู้ทำอยู่เสมอ เมื่อเร็วๆนี้มีผู้ที่ผมเชื่อถือได้ มาเล่าให้ฟังว่า มีการลองยิงพระเครื่องรูปเหมือนหลวงปู่พั่ว ที่มีหลวงพ่อชาอธิษฐานจิตให้ ปรากฏว่าไก่ที่เขาเอาพระผูกคอถึงกับกระดูกหัก แต่กระสุนไม่เข้าหนังไก่

พระเกษเจดีย์ดูเหมือนจะเป็นข่าวแรกสุดที่ได้ยินว่ามีคนลองยิงแล้วปืนด้านไม่ออก ปัจจุบันพระเกษเจดีย์ออกจะหายาก ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก


ปรับปรุงจากบทความเรื่อง สุภทฺโท สุวิสุทธิภิกขุ พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท)  ใน คอลัมน์พระเครื่องศักดิ์สิทธิ์  นิตยสารศักดิ์สิทธิ์ ปีที่ 12 ฉบับที่ 276 วันที่ 1 กรกฎาคม 2537

 

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน